SINH HOẠT CHUYÊN MÔN: TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN - KHƠI DẠY TÌNH YÊU VỚI SÁCH

 "Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay".

            Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.

            Ngày 18/02/2022, Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn về chuyên đề “tiết Đọc Thư viện”, các đồng chí giáo viên trong trường tham gia dự giờ 1 tiết đọc thư viện với hình thức: Cùng đọc với sách khổ lớn, câu chuyện "Giải cứu Chép Trắng” do cô giáo Trần Thị Hồng Yến - Giáo viên chủ nhiêm lớp 3B thực hiện. Mở đầu tiết học, các em đã chào đón chúng tôi bằng những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt vui tươi.

            Ngay từ đầu tiết học cô giáo đã thu hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên bằng một số câu hỏi trò chuyện gần gũi, thân thiện với học sinh: Các em có thích đến thư viện không? Các em đã tìm đọc những quyển truyện nào trong thư viện?…Rất nhiều học sinh muốn chia sẻ về quyển truyện mình đã đọc. Cùng với sự chia sẻ tích cực, hứng thú của học sinh, giáo viên bắt đầu cho học sinh quan sát bức tranh bìa của cuốn truyện “Giải cứu Chép Trắng”, sau đó cho học sinh dự đoán các nhân vật trong câu chuyện và tên truyện. Đến đây thấy nét mặt của các em rạng rỡ, em nào cũng hào hứng, tò mò muốn biết tên của câu chuyện và nội dung câu chuyện như thế nào?

            Với gịong đọc nhẹ nhàng, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp cô Trần Thị Hồng Yến đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện và chăm chú quan sát tranh. Đọc đến đoạn cao trào cô dừng lại hỏi: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Lúc này nhiều cánh tay giơ lên muốn được bày tỏ suy nghĩ của mình. Nhiều em có lời chia sẻ hay, sáng tạo. Lúc này các em như đang cuốn theo nội dung của câu chuyện. Quan sát nét mặt của các em thì chứng tỏ các em rất say mê đọc sách, yêu thích tiết đọc thư viện.

             Hoạt động mở rộng cũng làm cho các em hứng thú vô cùng. Các em được thảo luận sắm vai các nhân vật trong chuyện. Khi các em thể hiện lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện thì khuôn mặt các em đều rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ. Qua những phần thể hiện sắm vai của các em đã làm cho tiết học trở nên sôi nổi, các em như được thả hồn vào các nhân vật, rất vui vẻ, thoải mái. Tất cả như đang học mà chơi, chơi mà học.

             Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết đọc thư viện:

             

Hoạt động trong khi đọc lần 1

Hoạt động trong khi đọc lần 2

 

 

  

  

Hoạt động mở rộng: Sắm vai các nhân vật trong chuyện

                                                                                                                                                  GV: Trần Thị Hồng Yến