Sinh hoạt chuyên môn tiết đọc thư viện

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN: TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN

Năm học 2019 - 2020,thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD& ĐT huyện Tân Yên triển khai mô hình “thư viện thân thiện” romtoread, trường Tiểu học Đại Hóa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện kế hoạch dạy tiết đọc thư viện theo đúng quy định. Bắt đầu từ tuần 5, mỗi tuần dạy 1 tiết ở tất cả các lớp học trong trường. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm sát sao và có nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn về tiết đọc thư viện để giúp các giáo viên thực hiện thành thạo các bước lên lớp và tiết học đạt hiệu quả cao hơn. Từ khi có thư viện thân thiện, tất cả các em học sinh các lớp ngoài việc được học mỗi tuần 1 tiết ở phòng thư viện, các em còn được mượn sách về nhà đọc, được lên phòng thư viện đọc, đọctrong giờ ra chơi,… Tạo cho các em tính tự giác, thói quen đọc sách,từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh.Góp phần hỗ trợ cho các tiết học khác như Tập đọc, Tập làm văn, Luyện từ và câu,… Bởi vậy các em rất hào hứng khi đến với tiết đọc thư viện.

Ngày 4/10/2019,Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn về chuyên đề “tiết đọc thư viện”, các đồng chí giáo viên trong trường tham gia dự giờ 1 tiết đọc thư viện với hình thức: Đọc to nghe chung, bài “Mèo con đau răng” do cô giáo Trần Thị Hồng Yến - Giáo viên chủ nhiêm lớp 3B thực hiện. Mở đầu tiết học, các em đã chào đón chúng tôi bằng những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt vui tươi.

Ngay từ đầu tiết học cô giáo đã thu hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên bằng một số câu hỏi trò chuyện gần gũi, thân thiện với học sinh: Các em có thích đến thư viện không? Các em đã tìm đọc những quyển truyện nào trong thư viện?…Rất nhiều học sinh muốn chia sẻ về quyển truyện mình đã đọc. Cùng với sự chia sẻ tích cực, hứng thú của học sinh, giáo viên bắt đầu cho học sinh quan sát bức tranh bìa của cuốn truyện “Mèo con đau răng”, sau đó cho học sinh dự đoán các nhân vật trong câu chuyện và tên truyện. Đến đây thấy nét mặt của các em rạng rỡ, em nào cũng hào hứng, tò mò muốn biết tên của câu chuyện và nội dung câu chuyện như thế nào?

Với gịong đọc nhẹ nhàng, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp cô Trần Thị Hồng Yến đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện và chăm chú quan sát tranh. Đọc đến đoạn cao trào cô dừng lại hỏi: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Lúc này nhiều cánh tay giơ lên muốn được bày tỏ suy nghĩ của mình. Nhiều em có lời chia sẻ hay, sáng tạo. Em Sơn chia sẻ: “Mèo con bị đau răng”. Em Yến Nhi chia sẻ:Mèo con phải nhổ răng. Tiếp đó là em Đức, em Dương lần lượt chia sẻ,… Lúc này các em như đang cuốn theo nội dung của câu chuyện. Quan sát nét mặt của các em thì chứng tỏ các em rất say mê đọc sách, yêu thích tiết đọc thư viện.

Tiếp đến là hoạt động sau khi đọc. Cô giáo đặt các câu hỏi để giúp học sinh tái hiện được nội dung câu chuyện đầu tiên thì các em còn rụt rè, nhút nhát. Nhưng sau khi học sinh Quỳnh Nhi chia sẻ thì không khí lớp học trở nên sôi nổi hẳn. Nhiều cánh tay xung phong lên chia sẻ và các em đã nối tiếp nhau chia sẻ rất tích cực và hào hứng. Nhất là khi các em đồng thanh thể hiện lời nói của nhân vật Mèo con thì nét mặt các em rất vui sướng và phấn khởi.

Hoạt động mở rộng cũng làm cho các em hứng thú vô cùng. Các em được vẽ lại các nhân vật trong câu chuyện(Bác sĩ Gấu, Mèo mẹ, Mèo Con). Khi các em thể hiện lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện thì khuôn mặt các em đều rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ.

Qua những bức tranh của các em đã làm cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, các em như được thả hồn vào các nhân vật, rất vui vẻ, thoải mái. Tất cả như đang học mà chơi, chơi mà học.

Qua tiết đọc thư viện, cho thấy vai trò của thư viện- nơi hội tụ kiến thức, tri thức loài người. Mỗi cuốn sách đều là cánh cửa mở ra những tri thức, tình cảm, để thế giới tuổi thơ của các em luôn được sống trong hạnh phúc và nuôi dưỡng những ước mơ cho các em. Giúp các em nâng cao khả năng đọc, tạo thói quen đọc sách và giúp các em vận dụng, mở rộng, phát hiện nhiều điều bổ ích, niềm vui, niềm hạnh phúc. Đem lại kết quả học tập cao hơn cho các em.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết đọc thư viện:

 

CTV: Trần Thị Hồng Yến- GV trường TH Đại Hóa