SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CẤP CỤM NĂM HỌC 2021 - 2022

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CẤP CỤM 

NĂM HỌC 2021 - 2022

   Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học.

   Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình.

Thực hiện công văn chỉ đạo số 392/GD &ĐT ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Yên về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh năm học 2021 – 2022. Được sự nhất trí của cụm trưởng, hôm nay trưởng TH Đại Hóa tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh cụm với bộ sách cánh diều với hình thức trực tuyến. Qua tiết Toán bài Chắc chắc - Có thể - Không thể do cô Nguyễn Thu Trang và học sinh lớp 2A thực hiện. Đây đều là khối lớp đang trong thời gian thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo chương trình đổi mới GDPT 2018.

 

Buổi SHCM diễn ra với 2 nội dung: Dự giờ và phân tích tiết dạy.

Đồng chí Nguyễn Thu Trang thực hiện tiết dạy là một cô giáo trẻ yêu nghề, mến trẻ, tận tâm với nghề và luôn say mê tìm tòi để giúp học sinh được tự khám phá kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Trong buổi học, giáo viên và học sinh tương tác với nhau sôi nổi. Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực. Học sinh đã mạnh dạn đọc to, rõ ràng, biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên". Qua buổi học, HS đã đạt được những yêu cầu cần đạt về năng lực chung và năng lực đặc thù và phẩm chất đã đề ra.

  

 

Tiết dạy minh họa môn Toán lớp 2 do cô giáo Nguyễn Thu Trang thực hiện

    Sau tiết dạy minh họa, giáo viên sử dụng các hình ảnh và video để phân tích các tình huống học tập của học sinh để có những chia sẻ thẳng thẳng về tiết dạy. Đó đều là những chia sẻ đúng đắn, phân tích sâu sắc, trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình để tìm ra những nguyên nhân cũng như giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thiện năng lực cũng như phát triển các phẩm chất cần thiết cho học sinh phù hợp với nhu cầu của xã hội. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận phân tích về các hoạt động học tập của học sinh tại từng thời điểm cụ thể, việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực và đặc biệt là việc điều chỉnh nội dung dạy học, việc vận dụng linh hoạt kết hợp các bộ sách giáo khoa khác vào bài dạy đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc phát huy tính sáng tạo của học sinh. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cáo chất lượng giáo dục cho giáo viên. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra nhẹ nhàng nhưng không kém phần nghiêm túc và hiệu quả. Đặc biệt, buổi sinh hoạt đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid 19.

  

Phân tích bài dạy môn Toán lớp 2 do đồng chí Ngô Thị Kí- PHT chủ trì

     Dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Thị Kí - PHT nhà trường, phần phân tích, chia sẻ diễn ra sôi nổi, tích cực với các ý kiến đánh giá, nhận xét của tập thể sư phạm Tiểu học Đại Hóa và 7 điểm cầu của trường bạn. Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề sau: sự hứng thú, tích cực học tập, lắng nghe của học sinh; sự chủ động, tự tin của các em; sự tương tác giữa học sinh - học sinh; vai trò của giáo viên, việc học sinh thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của giáo viên; kết quả học tập của học sinh,...

Các ý kiến chia sẻ đều tập trung phân tích các biểu hiện của học sinh, từ đó dự đoán các nguyên nhân và đưa ra các bài học hay, các giải pháp thiết thực giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhả trường.

  

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi - tập thể sư phạm Trường Tiểu học Đại Hóa đều có suy nghĩ: sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, hiệu quả, có chiều sâu sẽ giúp cho các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng những mục tiêu và yêu cầu thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc thành công tốt đẹp, đạt được hiệu quả cao, đúng mục tiêu đề ra. Nhân dịp này, các nhà trường cũng dành thời gian để đánh giá lại thực trạng việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 trong năm học vừa qua; tư vấn, hỗ trợ việc thực hiện dạy học các môn học lớp 2 năm học tới; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới đối với lớp 3.

                                                                       GV: Trần Thị Hồng Yến